Người tiêu dùng ngồi tại nhà mà vẫn có thể lướt hết tất cả danh mục mua sắm là một lợi thế của thương mại điện tử. Vì vậy, có thể nói môi trường thương mại điện tử rất cạnh tranh.

Để tiếp cận và gây ấn tượng cho khách hàng trực tuyến, bạn cần cung cấp những hình ảnh rõ ràng và chất lượng về sản phẩm của bạn. Khách hàng sẽ không thể tin tưởng thương hiệu của bạn nếu bạn không cung cấp hình ảnh hoặc cung cấp những hình ảnh sản phẩm kém chất lượng.

Bước đầu tiên nhất để chụp ảnh sản phẩm là bạn cần có những thiết bị cần thiết và phù hợp. Nhưng bạn không cần phải quá lo lắng, chúng không nhiều và cũng không quá tốn kém. Thậm chí, một vài thiết bị bạn đã có sẵn rồi.

1. Điện thoại thông minh

Không cần đến một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể tận dụng điện thoại thông minh của mình để chụp hình sản phẩm.

Đa số các điện thoại hiện nay đều đã có độ phân giải tối thiểu là 8MP, hợp lí để cho ra đời những bức ảnh rõ nét. Thậm chí với các dòng điện thoại đời mới thì chúng còn sở hữu camera "xịn ngất" cùng với các chức năng hỗ trợ tuyệt vời.

Hãy cùng xem một bức ảnh chụp từ Iphone để thấy rõ hơn khả năng của những chiếc điện thoại hiện nay.

hinh-anh-san-pham-duoc-chup-bang-iphone-x
Source: @LIT Vision

2. Tripod

Bạn cần chuẩn hóa quy trình chụp để tăng tốc độ mà vẫn đảm bảo được chất lượng hình ảnh sản phẩm của mình. Và một cái tripod sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó dễ dàng hơn. Set up góc máy bằng tripod với một background đơn giản và rồi bạn có thể liên tục chụp các sản phẩm của mình sau đó.

Với tripod, quá trình chụp hình sản phẩm của bạn sẽ được tiết kiệm thời gian, không cần lắng lo việc tay run và các yếu tố khác làm nhòe, giảm chất lượng hình ảnh và đảm bảo tính nhất quán của toàn bộ buổi chụp.

Hiện nay, có 2 loại tripod phổ biến trên thị trường:

  • Tripod truyền thống: Có thể điều chỉnh độ cao, phần chân có thể bung rộng ra để đứng.
  • Tripod bạch tuộc (Flexible): Dễ dàng uốn cong, linh hoạt hơn cho việc điều chỉnh góc độ, tripod bạch tuột thường sẽ thấp hơn so với tripod truyền thống nhưng sẽ hiệu quả khi cần gắn hoặc móc lên các vị trí cần thiết.

3. Kẹp điện thoại gắn tripod

Một số tripod sẽ không có kẹp điện thoại đi kèm (nhất là các loại chân bạch tuộc). Do đó, bạn sẽ cần thêm kẹp để hỗ trợ.

Bạn sẽ thấy có lỗ vít ở 2 mặt của phụ kiện này giúp bạn gắn và cố định điện thoại của bạn lên tripod. Hiện nay, các máy ảnh đều đã có sẵn một lỗ vít để bạn làm việc đó.

kep-dien-thoai-Ulanzi-Phone-Tripod-Mount-360
Kẹp điện thoại xoay 360 hổ trợ gắn vào tripod

Kẹp điện thoại ngoài việc giúp bạn cố định điện thoại lên tripod còn giúp bạn điều chỉnh được hướng và tư thế của điện thoại. Sau khi đã chọn được vị trí cần đặt và góc độ cần thiết cho tripod, bạn nên dùng băng dính hoặc công cụ nào đó có thể giúp bạn đánh dấu các vị trí đặt từng chân của tripod. Bạn phải cần đảm bảo vị trí của tripod luôn được đặt cùng một chỗ trong suốt quá trình chụp.

4. Thiết bị chiếu sáng

Đối với nhiếp ảnh, ánh sáng là một trong những thành phần quan trọng nhất quyết định việc thành hay bại của bức ảnh đó. Chụp sản phẩm cũng vậy, người xem cần thấy sản phẩm một cách rõ ràng, bắt mắt. Bạn có thể tìm hiểu thêm về ánh sáng tại đây.

Việc thiết lập ánh sáng phù hợp sẽ giúp bạn thể hiện được các tính năng và làm nổi bật các chi tiết cần thiết. Và điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng biến người xem thành khách hàng của mình.

Các sản phẩm khác nhau sẽ có yêu cầu về ánh sáng khác nhau, bạn không thể thiết lập một cách bố trí ánh sáng cho tất cả các loại sản phẩm.

Có 2 loại ánh sáng thường được dùng để làm nguồn sáng chính:

  • Ánh sáng tự nhiên.
  • Ánh sáng nhân tạo.

Ánh sáng tự nhiên – hay còn gọi là ánh sáng mặt trời là loại ánh sáng mềm. Mặt trời là một nguồn sáng lớn và có khoảng cách rất xa so với vật thể cần chụp. Nên những dải ánh sáng sẽ mềm và nhẹ hơn là ánh đèn chiếu trực tiếp - ánh sáng cứng.

Trong trường hợp ánh sáng tự nhiên không đảm bảo, bạn buộc phải sử dụng nguồn ánh sáng nhân tạo. Và trong trường hợp này, bạn cần các thiết bị chiếu sáng phù hợp.

Ánh sáng nhân tạo bao gồm các nguồn sáng từ: nến, lửa, đèn,… Nó còn được gọi là ánh sáng cứng vì nó tạo ra vùng sáng nhỏ hơn nhưng tập trung hơn. Loại ánh sáng này thường được dùng chụp các sản phẩm có chi tiết cần được làm nổi bật để gây ấn tượng với người mua sắm trực tuyến.

Bạn có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm đèn hỗ trợ chụp ảnh như đèn chụp, đèn led, đèn studi, đèn ring light,...

Dưới đây là tác động của ánh sáng cứng với ánh sáng mềm lên việc chụp ảnh sản phẩm:

5. Các công cụ hỗ trợ kiểm soát nguồn sáng

Cho dù dùng ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo, bạn đều cần một số công cụ hỗ trợ kiểm soát nguồn sáng hiệu quả hơn.

  • Tản sáng cho đèn flash:
    Thẻ tản sáng hoặc thẻ hắt sáng là tấm thẻ nhỏ dùng để phản chiếu ánh sáng, và làm ánh sáng trở nên mềm hơn. Một số thẻ có thể gắn thực tiếp vào đèn flash. Thẻ này sẽ khuếch tán ánh sáng và làm dịu ánh sáng chiếu vào sản phẩm – thay vì chiều thẳng trực tiếp – vì vậy giảm việc tạo bóng đổ.
  • Tấm hắt sáng:
    Nếu bạn chụp sản phẩm bằng điện thoại thì bạn không cần bộ tản sáng đèn flash (do không có đèn flash rời để lắp). Thay vào đó, bạn cần một tấm hắt sáng mini có thể đặt phía sau sản phẩm trong quá trình chụp. Đối với người mới bắt đầu chụp sản phẩm, sử dụng tấm hắt sáng này có thể thay thế việc sử dụng thêm nguồn sáng phụ. Nó sẽ giúp giảm ánh sáng cứng từ đèn chụp hoặc đèn flash từ điện thoại.

6. Phông nền

Không có một nguyên tắc cố định nào cho việc đặt camera, thiết lập ánh sáng, hoặc hắt sáng cả. Chúng sẽ còn tùy thuộc vào sản phẩm và phông nền bạn chụp.

Đừng chọn phông nền một cách tùy tiện. Phông nền phải hỗ trợ cho sản phẩm và tạo cảm hứng cho người xem muốn mua sản phẩm của bạn.

Có 2 loại phông nền thông dụng trong chụp ảnh sản phẩm:

  • Phông nền lót (phông nền trơn):
    Đối với nền trơn, không chỉ đơn giản là đặt sản phẩm gần một mảng tường hoặc bức vách nào đó rồi chụp. Cho dù là bạn chụp với điện thoại có độ phân giải tầm trung thì vẫn sẽ thấy các vết bẩn hoặc bề mặt không đồng đều của tường. Để có một phông nền hoàn hảo thì bạn nên sử dụng phông nền lót. Phông lót là một cuộn giấy lớn, dùng để trải dài làm nền lót và bề mặt sau sản phẩm.
  • Phông nền thực tế:
    Bối cảnh thực tế là cảnh thể hiện môi trường sử dụng đặc thù của sản phẩm, hoặc cảnh người mẫu đang sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, rất có thể bạn là mất sự tập trung của người xem lên sản phẩm cần bán. Bạn nên sử dụng chế độ chụp chân dung để hướng sự tập trung của người xem lên sản phẩm của bạn. Chế độ chụp chân dung gần như có sẵn ở tất các các điện thoại hiện nay. Nó sẽ giúp tạo chiều sâu sản phẩm và làm mờ bối cảnh nền xung quanh.
chup-anh-san-pham-cong-cu-bao-pho-mai-voi-boi-canh-thuc-te
Ảnh sản phẩm bào phô mai được chụp trong bối cảnh thực tế - Source: Chrystal Brand

Để sáng tạo nên những bộ ảnh chụp sản phẩm ấn tượng và mang màu sắc riêng của thương hiệu, BOX VISUAL và ekip luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ bạn.

  • Bao gồm trọn gói ekip: photographer, stylist, makeup and hair, model.
  • Đa dạng các gói chụp theo nhu cầu của khách hàng.
  • Địa điểm chụp và người mẫu thay đổi từng tuần.
  • Chi phí tiết kiệm tối đa.
  • Tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong toàn bộ quá trình.

BOX VISUAL - Tell your brand story
A service of BoxShop (@boxshop.vn)

Booking: 0764 296296 - hi@boxvisual.vn
Địa chỉ: 401 Võ Văn Tần, Quận 3, TP HCM