Hướng dẫn nâng cao chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại

Bạn muốn có những tấm ảnh chụp sản phẩm bắt mắt cho trang thương mại điện tử của bạn nhưng bạn không có máy ảnh? Đừng lo, hôm nay BOX VISUAL sẽ hướng dẫn các bạn cách để có những tấm ảnh lung linh không thua gì được chụp trong các studio chuyên nghiệp.

Hướng dẫn nâng cao chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại

1. Chuẩn bị tripod

Tripod là một công cụ cần thiết và quan trọng cho việc chụp ảnh sản phẩm của bạn.

Nó giúp giữ điện thoại ở một vị trí cố định. Độ cao và góc chụp nhất quán sẽ làm hình ảnh sản phẩm của bạn trông gọn gàng và chuyên nghiệp.Việc này đặc biệt quan trọng đối với các trang thương mại điện tử, khi bạn có nhiều mặt hàng khác nhau trên đó.

tripod-cho-dien-thoai-ho-tro-viec-chup-anh-san-pham
Tripod công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc chụp ảnh sản phẩm

Công dụng thứ hai của tripod mà ít người để ý là nó sẽ giúp bạn chụp được ảnh trong điều kiện thiếu sáng. Khi bạn ở trong môi trường thiếu sáng thì khẩu độ của camera sẽ cần mở lâu hơn để thu sáng. Nếu bạn di chuyển máy trong quá trình đó sẽ dẫn đến hình ảnh bị mờ. Tripod sẽ giúp bạn không phải bận tâm về vấn đề này.

Bất kỳ tripod nào cũng đều có thể mang lại những lợi ích như trên. Bạn chỉ cần đảm bảo có tripod đó có chỗ để gắn điện thoại, nếu không thì bạn cần có thêm kẹp điện thoại để gắn tripod vào.

2. Lựa chọn phông nền

Bước tiếp theo là lựa chọn và sử dụng phông nền phù hợp với sản phẩm của bạn.

Một trong những phông nền được sử dụng phổ biến và hiệu quả nhất là phông nền trắng. Chúng giúp người xem tập trung vào sản phẩm và tạo cảm giác chuyên nghiệp hơn. Việc chỉnh sửa hậu kỳ cũng dễ dàng hơn.

chup-anh-san-pham-son-duong-tren-phong-nen-trang
Chụp trên phông nền trắng giúp người xem tập trung vào sản phẩm

Nếu bạn đang trong quá trình thử nghiệm việc chụp ảnh sản phẩm, bạn có thể sử dụng các phông nền với các màu sắc khác nhau để so sánh kết quả. Các phông nền màu sắc sẽ giúp sản phẩm của bạn trông thú vị hơn.

chup-anh-san-pham-phan-mat-tren-phong-nen-mau-xanh-la
Các phông nền màu sắc sẽ giúp sản phẩm của bạn trông thú vị hơn

Khi đã quen với các phông nền trơn thì bạn có thể chụp với phông nền thực tế. Bất kỳ bối cảnh hay phông nền nào cũng đều có thể sử dụng được, miễn là nó phù hợp với sản phẩm và ý định bạn muốn truyền tải.

Nhưng có một điểm quan trọng cần lưu ý là phông nền không được phép lấn át sản phẩm. Nếu phông nền làm người xem không thể tập trung vào sản phẩm thì bạn không nên sử dụng nó và nên chọn các phông nền đơn giản.

3. Cài đặt camera

Phần lớn, việc chụp ảnh bằng điện thoại cũng khá giống với chụp bằng máy ảnh. Bí quyết ở đây là điều chỉnh các thông số cài đặt để đạt được bức ảnh tốt nhất.

Đầu tiên hãy nói đến thông số cơ bản và quan trọng nhất: ISO. Nói một cách dễ hiểu thì thay đổi giá trị này sẽ làm ảnh hưởng đến độ nhạy sáng của máy ảnh. Chỉ số ISO càng cao thì khả năng thu sáng của máy càng lớn (ví dụ: chụp ảnh trong các điều kiện thiếu sáng thì cần tăng chỉ số ISO lên). Có một lưu ý cần nhớ là ISO càng cao thì ảnh càng nhiễu. Vì vậy, để có kết quả ảnh tốt thì ISO nên để ở 100.

thong-so-iso-tren-camera-iphone
Màn hình điều chỉnh thông số camera của Iphone

Tiếp theo, chọn tỉ lệ khung hình. Hình vuông (1:1) hay hình chữ nhật (16:9)? Để biết nên sử dụng khung hình nào thì bạn nên tham khảo các bức ảnh trên các trang thương mại điện tử mà bạn tham gia.

Cuối cùng, hãy đảm bảo có sử dụng Auto Focus để lấy nét các sản phẩm khi chụp.

4. Làm quen với lens macro khi chụp cận cảnh

Ống kính điện thoại của bạn chỉ có khả năng lấy nét ở một khoảng cách nhất định. Nếu chụp quá gần thì ảnh sẽ bị mờ. Để giải quyết vấn đề này bạn chỉ cần gắn thêm lens macro là được.

hinh-anh-but-chi-duoc-chup-bang-dien-thoai-voi-lens-macro
Lens macro rất hiệu quả trong việc chụp các chi tiết nhỏ

Khi gắn lens macro phải lưu ý để nó khớp với ống kính của điện thoại, chỉ cần lệch một tý thôi cũng sẽ làm hình ảnh bị mờ.

Đối với các loại điện thoại có 2 ống kính bạn cần đảm bảo đã tắt chế độ Portrait để vô hiệu hóa một ống kính. Sau đó tìm xem ống kính nào đang hoạt động để gắn lens macro lên vị trí đó.

lens-macro-x15-danh-cho-smartphone
Ống kính Macro 15X dành cho điện thoại

Đừng lo lắng nếu bạn thấy mọi hình ảnh hiển thị trên màn hình camera bị mờ. Hãy di chuyển gần đến đối tượng cần chụp cho đến khi hình ảnh trở nên sắc nét.

Hầu hết các lens macro đều yêu cầu bạn cách xa đối tượng chính vài centimet, vì vậy hãy điều chỉnh khoảng cách phù hợp để có hiệu quả bạn mong muốn.

5. Chụp ảnh sản phẩm với chế độ chụp Portrait

Trong chụp ảnh sản phẩm, việc giữ cho mọi thứ trong ảnh luôn sắc nét là cần thiết. Đặc biệt đối với các sản phẩm chụp trên phông nền trơn (chụp catalog). Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không được phép chụp ảnh với độ sâu trường ảnh hẹp.

Bạn có thể thử chụp ảnh sản phẩm kiểu lifestyle bằng chế độ Portrait để làm mờ phần nền. Để thực hiện bạn chỉ cần chọn chế độ Portrait trên màn hình điện thoại rồi làm theo hướng dẫn.

chup-hinh-san-pham-bang-che-do-portrait-mode
Sử dụng chế độ Portrait để chụp hình sản phẩm

Điện thoại của bạn sẽ yêu cầu di chuyển đến gần hoặc ra xa đối tượng cho đến khi nó làm mờ nền thành công. Khi đã ở đúng vị trí, hãy kiểm tra bố cục lại lần nữa rồi tiến hành chụp như bình thường.

6. Chọn các vị trí có thể tận dụng nguồn sáng mặt trời

Mọi người thường nghĩ chụp ảnh sản phẩm phải được thực hiện trong một studio với đầy đủ các thiết bị chiếu sáng hỗ trợ. Thực ra bạn không cần phải đầu tư vào các thiết bị ánh sáng đắt tiền để có một bức ảnh sản phẩm chất lượng. Tất cả những gì bạn cần là nguồn sáng mặt trời. Thiết lập vị trí chụp của bạn gần cửa sổ là một trong những cách để tận dụng nguồn sáng ấy. Có thể nói, ánh sáng từ cửa sổ có tác dụng như một softbox mà các chuyên gia sử dụng trong studio. Nó cung cấp nguồn sáng dịu và tạo bóng mềm.

chup-anh-san-pham-bang-nguon-anh-sang-tu-cua-so
@Doris Rudd - Sử dụng nguồn ánh sáng từ cửa sổ để chụp ảnh

Bạn có thể sử dụng tấm khuếch sáng để làm dịu ánh sáng qua cửa sổ. Đồng thời việc đó cũng sẽ cho ảnh sản phẩm cảm giác như chụp trong studio. Với thiết lập đơn giản này, bạn thậm chí không cần điện thoại cao cấp để đạt được kết quả chuyên nghiệp. Bức ảnh dưới đây là một ví dụ.

7. Chọn các nguồn sáng nhân tạo dễ tìm như đèn bàn

Nếu bạn phải chụp ảnh sản phẩm vào một ngày trời âm u thì sao ? Hãy sử dụng đèn bàn làm nguồn sáng thay thế.

Bạn cần một chiếc đèn bàn có cổ có thể gấp lên xuống (hoặc thân có thể uốn cong) để bạn có thể hướng nguồn sáng đến vị trí bạn muốn. Nếu bạn sử dụng từ 2 đèn trở lên, bạn cần đảm bảo nhiệt độ màu của các đèn phù hợp với nhau. Nếu bạn sử dụng bóng đèn led trắng thì các đèn còn lại cũng phải có loại bóng tương tự. Nếu không ảnh của bạn sẽ có màu sắc không tự nhiên.

Di chuyển đèn xung quanh để tìm ra vị trí đặt đèn phù hợp. Thường thì nên đặt ở góc 45 độ so với sản phẩm cần chụp.

Ánh sáng cũng là một trong những thành phần quan trọng để tạo cảm xúc cho bức ảnh. Hãy thử nghiệm các vị trí, góc độ khác nhau và cảm nhận

Bạn có thể dán giấy nến (giấy nướng bánh, giấy sáp) lên đèn để cho hiệu ứng ánh sáng tốt hơn. Nó hoạt động như một bộ khuếch tán, làm dịu ánh sáng và làm mềm bóng trong bức ảnh.

giay-nen-va-den-ban-cho-nguon-sang-nhan-tao
Sử dụng giấy nến để đèn cho hiệu ứng ánh sáng tốt hơn

Cần lưu ý là ánh sáng từ đèn bàn sẽ không bằng ánh sáng tự nhiên hay các thiết bị ánh sáng chuyên nghiệp. Và đảm bảo rằng bạn có sử dụng tripod và để thông số màn trập nhỏ khi chụp với đèn bàn.

Một số lưu ý:

  • KHÔNG sử dụng tính năng phóng to, nếu bắt buộc thì sử dụng ít nhất có thể. Khi nói đến máy ảnh của điện thoại thông minh, chất lượng hình ảnh sẽ kém hơn khi bạn phóng to. Thay vào đó, hãy thử di chuyển điện thoại của bạn lại gần sản phẩm hơn hoặc sử dụng macro lens.
  • KHÔNG sử dụng đèn flash. Đèn flash trên điện thoại sẽ không cung cấp cho bạn kết quả bạn cần. Nếu bạn cần nhiều ánh sáng hơn, hãy sử dụng các nguồn sáng khác. Thêm tấm hắt sáng, tăng nguồn sáng nhân tạo, di chuyển đến gần cửa sổ, v.v.
  • KHÔNG sử dụng bộ lọc ảnh. Đây không phải là lúc để sử dụng các bộ lọc thú vị trong ứng dụng máy ảnh của bạn. Giữ mọi thứ tự nhiên nhất có thể để ảnh thể hiện chính xác sản phẩm.

Để sáng tạo nên những bộ ảnh chụp sản phẩm ấn tượng và mang màu sắc riêng của thương hiệu, BOX VISUAL và ekip luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ bạn.

  • Bao gồm trọn gói ekip: photographer, stylist, makeup and hair, model.
  • Đa dạng các gói chụp theo nhu cầu của khách hàng.
  • Địa điểm chụp và người mẫu thay đổi từng tuần.
  • Chi phí tiết kiệm tối đa.
  • Tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong toàn bộ quá trình.