1. Chụp ảnh sản phẩm ở góc trực diện và đặt ở vị trí trung tâm

Nguyên tắc bố cục chụp ảnh nếu sử dụng đúng sẽ rất hiệu quả. Nhưng trong chụp ảnh sản phẩm, bạn có thể tạm thời bỏ qua các nguyên tắc đó.

Đặt sản phẩm ở vị trí trung tâm với chụp góc trực diện sẽ thu hút được sự chú ý của người xem. Bắt mắt, đơn giản, dễ thực hiện.

box-visual_chup-san-pham-tren-phong-nen-trang_chup-truc-dien
@boxvisual - Sản phẩm túi xách dễ nổi bật ngay giữa khung hình 

Bạn có thể chỉ chụp chính diện một phần của sản phẩm và để người xem tự tưởng tượng phần còn lại.

Sản phẩm chụp có thể được đặt ở vị trí tiền cảnh (foreground) hoặc trung cảnh (middle ground). Cách đặt bố cục như vậy sẽ tạo chiều sâu và tận dụng được khoảng trống của bức ảnh.

Do góc chụp trực diện nên bạn sẽ cần sử dụng ánh sáng, tương phản màu sắc để tạo chiều sâu cho bức ảnh. Bạn cần ảnh chụp sản phẩm thể hiện được hình khối.

2. Chọn các góc máy ảnh làm nổi bật các tính năng tốt nhất của sản phẩm

Góc máy không chỉ khiến sản phẩm trở nên thú vị. Góc chụp nghiêng 45­ độ sẽ tạo cảm giác chúng ta đang nhìn từ xuống các sản phẩm đang được đặt trên bàn.

Kỹ thuật này làm cho sản phẩm dễ được chấp nhận và trông thực tế hơn. Người xem cũng sẽ có cảm giác như đã sở hữu nó.

Góc chụp đúng sẽ tạo thêm chiều sâu và thể hiện được sản phẩm một cách toàn diện hơn. Góc chụp từ trên xuống hoặc trực diện có thể sẽ làm thiếu mất một số tính năng của sản phẩm.

box-visual_chup-san-pham-goc-nhin-nghieng_giay-den-co-no
@boxvisual - Góc chụp nghiêng thể hiện được hết toàn bộ sản phẩm

Góc chụp cũng có thể làm cho sản phẩm trông lớn hơn và cho thấy một số họa tiết đặc biệt. Hãy thử nghiệm các góc chụp khác nhau để tìm ra góc chụp phù hợp nhất với sản phẩm.

3. Sử dụng không gian trống để thu hút sự chú ý đến sản phẩm

Không gian trống trong ảnh sẽ giúp chuyển sự chú ý của người xem lên sản phẩm của bạn. Nó cũng cung cấp cho sản phẩm của bạn một không gian để thở.

Trong chụp ảnh sản phẩm, bạn sẽ thường thêm chữ vào các bức ảnh. Việc có một không gian trống sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc này.

box-visual_chup-san-pham-voi-phan-khong-gian-trong_giay-sandal
@boxvisual - Hình ảnh với không gian trống giúp dễ dàng cho việc chèn text

Việc sử dụng không gian trống có thể sẽ hơi khó khăn một chút. Tránh làm bố cục trông quá gượng ép. Thay đổi cách tư duy chụp ảnh thông thường và quan sát các chuyên gia để có thêm ý tưởng về việc sử dụng không gian trống.

4. Chụp ảnh sản phẩm bằng cách áp dụng nguyên tắc số lẻ để làm cho các thành phần hấp dẫn hơn

Nguyên tắc số lẻ là một kỹ thuật bố cục nhiếp ảnh hữu ích. Điều làm cho nó thú vị là vì nó hoạt động dựa trên tiềm thức.

Ý tưởng dựa trên việc khi chúng ta thấy một hình ảnh với số lượng phần tử chẵn, chúng ta có xu hướng ghép nối chúng với nhau. Điều này tách toàn bộ hình tổng thể thành nhiều cặp riêng biệt.

Nhưng khi hình ảnh tạo thành từ các yếu tố không đồng đều hoặc các phần tử là số lẻ, bộ não chúng ta không thể ghép nối chúng lại với nhau.

Và đều này tạo nên sự kích thích và tò mò.

Nếu bạn chỉ có một sản phẩm, bạn có thể đặt thêm các mặt hàng khác vô cùng một khung ảnh. Để tạo một bối cảnh về sản phẩm bạn muốn quảng cáo.

Ví dụ: máy rửa mặt có thể đặt cùng sản phẩm sữa rửa mặt và khăn lau mặt.

Điều này giúp tạo nên một bối cảnh và giúp sản phẩm đáng tin cậy hơn.

5. Chụp ảnh sản phẩm với nguyên tắc một phần ba

Nguyên tắc một phần ba là một trong những nguyên tắc cơ bản và quen thuộc nhất trong nhiếp ảnh.

Nguyên tắc một phần ba đi ngược lại với cách chụp trực diện và đặt sản phẩm ở vị trí trung tâm.

box-visual_san-pham-giay-duoc-dat-o-mot-phan-ba-khung-hinh
@boxvisual - Sản phẩm được đặt ở vị trí một phần ba khung hình

Trọng tâm của bức ảnh được đặt trên các giao điểm. Các giao điểm được tạo nên từ các đường cắt khi bạn chia bức ảnh thành ba cột và ba hàng bằng nhau.

Nguyên tắc một phần ba làm bức ảnh trở nên thú vị hơn.

6. Chọn điểm lấy nét khác biệt để làm sản phẩm nổi bật khỏi nền

Chọn điểm lấy nét khác biệt là kỹ thuật bạn dùng để quyết định vùng ảnh nào sẽ mờ và vùng nào sẽ sắc nét.

Trong chụp ảnh sản phẩm, bạn có thể chọn vùng tiền cảnh để lấy nét và làm mờ phần bối cảnh phía sau. Đây là một cách để làm nổi bật sản phẩm được đặt ở vùng tiền cảnh.

Bằng cách chọn vị trí đặt sản phẩm, thiết lập và trang trí bối cảnh. Bạn có thể tạo nên một câu chuyện thay vì là chụp một sản phẩm đơn thuần.

Trong hình bên dưới, chúng ta thấy set đồ đang được lấy nét và phần bối cảnh bị làm mờ.  Nền bị mờ, nhưng chúng ta vẫn có thể nhận ra đó là một khung cảnh đường phố mang hơi hướng tây âu. Hình nền truyền tải thông điệp trẻ trung, hiện đại, năng động.

box-visual_chup-san-pham-o-vi-tri-tien-canh_model-Nga-Lion
@boxvisual - Một buổi chụp outdoor của Box Visual

7. Sử dụng các đường chéo để thu hút ánh nhìn của người xem

Trong chụp ảnh sản phẩm, nguyên tắc dùng các đường chéo khá là phổ biến. Nó liên quan đến việc sắp xếp hoặc chụp sản phẩm trên các hàng được định sẵn.

Đường nét là một trong những yếu tố mạnh nhất của lĩnh vực thiết kế.

Bạn có thể sử dụng chúng để tập trung vào sản phẩm của mình. Đường nét cũng được dùng để tạo nên hiệu ứng chuyển động.

Theo nguyên tác đường chéo, chúng ta nên đặt các yếu tố quan trọng của bức ảnh dọc theo các đường chéo.

Các đường nét sẽ hướng ánh nhìn của người xem đến sản phẩm, và nhấn mạnh vào các yếu tố của sản phẩm.

Đường chéo là một cách đơn nhưng hiệu quả để thổi sức sống và năng lượng vào một bức ảnh ở trạng thái tĩnh.

8. Chụp từ một góc nhìn từ trên xuống để có một góc nhìn độc đáo

Góc chụp từ trên xuống hoặc chụp flatlay là một kỹ thuật bố cục tuyệt vời để giới thiệu sản phẩm. Góc nhìn từ trên xuống sẽ mang lại cái nhìn độc đáo về sản phẩm.

Chúng ta đã quen với việc sản phẩm được chụng ở góc 45 độ hoặc góc trực diện. Một bức ảnh flatlay sẽ mang đến một góc nhìn thú vị hơn.

@boxvisual - Ảnh flatlay tạo cảm giác thú vị hơn cho người xem

Chúng ta thường thấy góc chụp này ở các bức ảnh phối đồ thời trang. Không gian phẳng mang đến cơ hội cảm xúc cho bức ảnh bằng các phụ kiện đi kèm.

9. Tạo hứng thú bằng màu sắc

Màu sắc là một công cụ hữu ích trong nhiếp ảnh, cũng giống như bố cục và ánh sáng. Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu cách sử dụng chúng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm ý nghĩa của các màu sắc tại đây.

Sử dụng các màu không kết hợp tốt với nhau, sử dụng quá nhiều màu hoặc thậm chí không đủ có thể khiến người xem cảm thấy không hứng thú với sản phẩm.

Màu sắc được sử dụng để thu hút sự chú ý, nhóm các yếu tố liên quan, truyền đạt ý nghĩa và nâng cao tính thẩm mỹ cho bức ảnh của bạn.

Một lượng nhỏ màu tương phản với màu chính của sản phẩm sẽ thu hút sự chú ý của người xem lên sản phẩm của bạn.

Nếu bạn hiểu cách sử dụng màu sắc một cách đầy đủ. Bạn sẽ có thể tạo nên điều kỳ diệu cho những tấm ảnh chụp sản phẩm của mình.

10. Phá vỡ nguyên tắc

Nguyên tắc cuối cùng dành cho bạn: không có nguyên tác nào cả. Hiểu tất các các yếu tố góp phần vào sáng tác của bạn. Và các yếu tố khác nhau ảnh hướng đến nhau như thế nào.

Nắm rõ các nguyên tắc rồi phá bỏ theo ý của mình để tạo ra các sản phẩm đẹp hơn và sáng tạo hơn.

Để sáng tạo nên những bộ ảnh chụp sản phẩm ấn tượng và mang màu sắc riêng của thương hiệu, BOX VISUAL và ekip luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ bạn.

  • Bao gồm trọn gói ekip: photographer, stylist, makeup and hair, model.
  • Đa dạng các gói chụp theo nhu cầu của khách hàng.
  • Địa điểm chụp và người mẫu thay đổi từng tuần.
  • Chi phí tiết kiệm tối đa.
  • Tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong toàn bộ quá trình.

BOX VISUAL - Tell your brand story
A service of BoxShop (@boxshop.vn)

Booking: 0764 296296 - hi@boxvisual.vn
Địa chỉ: 401 Võ Văn Tần, Quận 3, TP HCM